Một số chú ý cần biết khi nhập trạch chuyển nhà

Chuyển nhà cũng giống như tiến hành một bước ngoặt trong cuộc đời. Chính vì vậy mà người xưa thường xem trọng ba nghi lễ chính yếu Động thổ, Cất nóc và Nhập trạch.

Nhập trạch là gì?

Nhập trạch là thời gian mà chủ nhà bắt đầu dọn về nơi ở mới để cư trú. Theo quan niệm Á Đông, nhập trạch là một sự kiện quan trọng cần được tiến hành nghi lễ tỉ mỉ và cẩn thận. Việc nhập trạch theo đúng thủ tục có thể mang đến cho chủ nhà nhiều thuận lợi trong cuộc sống sau này.

Vậy nên, việc nhập trạch về nhà mới thường được coi trọng và khuyến khích nên xem ngày trước khi làm lễ nhập trạch. Một số người có tính cẩn trọng còn xem xét cả giờ tốt theo tuổi, và chọn cả hướng để đi vào nhà nhằm mong muốn có được vận may tốt lành.

Những điều cần tránh khi nhập trạch

Trong ngày nhập trạch, gia chủ cần phải tránh những hành động hay tránh để xảy ra các sự việc không hay, để giúp thủ tục nhập trạch được thành công.

Hạn chế việc cãi vã, khóc lóc Moving House chuyển nhà cuối năm trong ngày nhập trạch. Nhập trạch là ngày dọn về chỗ ở mới, cũng là bước ngoặt của một gia đình. Do đó mà tranh giành trong ngày nhập trạch sẽ đem lại xui xẻo về sau, làm cho gia đình cơm không lành, canh không ngọt.

Hạn chế để người khác dọn đồ thay mình vào nhà. Căn hộ mới thuộc về chủ nhà trong tương lai sau này, do đó việc dọn dẹp đồ vào nhà nên được v chính tay mang vào đầu tiên. Kiêng để người khác dọn dẹp đồ đạc vào trong nhà mình sẽ gây nhiều vận xui rủi mất cắp về sau.

Tránh việc nhập trạch lấy ngày tốt mà không ngủ lại nơi ở mới. Trong trường hợp chủ nhà muốn nhập trạch để lấy ngày hoàng đạo, nên mang theo bàn thờ, bài vị tổ tiên và ngủ lại tại chỗ ở mới tối thiểu một đêm. Tránh nhập trạch trong ngày rồi lại rời đi là điều tối kỵ.

Hạn chế ngủ trưa tại nhà mới. Việc ngủ ngày mang tính đại diện cho sự lười biếng, chán làm. Chính vì vậy mà trong ngày nhập trạch, nên kiêng việc ngủ trưa tại nơi ở mới để quanh năm của ra cửa vào.